ยืนยันตัวตนด้วยเบอร์มือถือ

แทนบัตรประชาชน ง่าย สะดวก ปลอดภัย

บริการโมบายไอดี (Mobile ID)

เป็นบริการที่ช่วยให้หมายเลขโทรศัพท์มือถือในระบบ AIS ของคุณสามารถใช้แทนบัตรประชาชนในการพิสูจน์และยืนยัน ตัวตนเพื่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานราชการและเอกชนต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการได้อย่าง ง่าย สะดวก ปลอดภัย 
บริการนี้เป็นการดำเนินการร่วมกับสำนักงาน กสทช.

และได้รับการสนับสนุนจาก สพธอ. ในการให้ข้อเสนอแนะ ต่อการจัดทำข้อกำหนด Mobile ID Platform

สามารถสมัครได้ที่ AIS Shop ทุกสาขาทั่วประเทศได้ฟรี

วิธีการสมัครใช้งาน Mobile ID

Mobile ID Partner

FAQ ?

Terms and Conditions

1. ข้อความทั่วไป

1.1 ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการนี้ ผู้ใช้บริการตกลงยอมรับด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และให้มีผลบังคับใช้ระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนกับผู้ใช้บริการ

1.2 ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขฉบับนี้ ผู้ใช้บริการมีหน้าที่และความรับผิดชอบตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ดังนั้น ผู้ใช้บริการควรอ่านและทำความเข้าใจข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้ Mobile ID ก่อนตกลงใช้

1.3 การใช้ Mobile ID เป็นความประสงค์ของผู้ใช้บริการ และผู้ใช้บริการตกลงยอมรับที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงและเงื่อนไขดังกล่าวทั้งหมดนี้ หากไม่ประสงค์จะยอมรับผูกพันตามข้อตกลงและเงื่อนไขสามารถยุติการเข้าชมและการใช้ได้

1.4 ผู้ใช้บริการรับทราบและยอมรับว่าการใช้ Mobile ID โดยการยอมรับข้อตกลงและงื่อนไขฉบับนี้ ถือว่าผู้ใช้บริการได้อ่าน เข้าใจ และตกลงที่จะผูกพันนเป็นผู้ใช้บริการและปฏิบัติตามข้อตกลงและเงื่อนไขฉบับนี้ทุกประการ

1.5 ผู้ใช้บริการตามข้อตกลงและเงื่อนไขฉบับนี้ต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่บรรลุนิดิภาวะหรือถือว่าเป็นผู้บรรลุนิดิภาวะตามที่กฎหมายกำหนดไว้ กรณีผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ยาว์ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองหรือผู้แทนโดยชอบธรรมมาเรียบร้อยแล้วก่อนการใช้ Mobile ID

2. คำนิยาม

2.1 "ผู้ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (Identity Provider) " หมายถึง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ("บริษัท" ผู้ให้บริการหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่าย AIS ซึ่งทำหน้าที่พิสูจน์และยืนยันด้วตนด้วยMobile ID ให้แก่ผู้ใช้บริการ

2.2 "ผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party)" หมายถึง นิติบุคคล หน่วยงาน หรือองค์ของรัฐ ที่ให้บริการทำธุรกรรม โดยอาศัย Mobile ID และผลการยืนยันตัวตนจากผู้ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตน

2.3 "ผู้ใช้บริการ" หมายถึง บุคคลผู้ซึ่งลงทะเบียนใช้ Mobile ID และผ่านการพิสูจน์ตัวตนกับบริษัท

2.4 "Mobile ID" หมายความถึง หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผู้ใช้บริการได้นำมาลงทะเบียนกับบริษัทผ่านกระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวนทางดิจิทัล ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เป็นผู้จัดให้มีขึ้นMobile ID เป็นสิ่งที่ใช้บ่งบอกหรือจำแนกบุคคลในการทำธุรกรรมออนไลน์และเชื่อมโยงกับผู้ลงทะเบียน/แสดงตนของหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถใช้ได้ในลักษณะทำนองเดียวกับสิ่งที่ใช้ยืนยันตนตนทางดิจิทัลประเภทอื่นในการเข้าใช้ทำธุรกรรมออนไลน์กับนิติบุคคล หน่วยงานหรือองค์กรของรัฐที่ผู้ใช้บริการเข้าเป็นคู่สัญญาหรือใช้บริการทำธุรกรรมต่างI ที่ยอมรับการพิสูจน์และยืนยันตัวโดยอาศัย Mobile ID จากบริษัท

2.5 "ข้อมูลส่วนบุคคล" หมายความถึง ชื่อ สกุล ที่อยู่ ข้อมูลในบัตรประชาชน ภาพถ่าย หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการ และให้หมายความรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการที่สามารถระบตัวผู้ใช้บริการหรืออาจระบุตัวผู้ใช้บริการนั้นได้ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม ข้อมูลการทำธุรกรรม และ/หรือ ข้อมูลใดๆ ของผู้ใช้บริการที่ให้ไว้แก่บริษัท

2.6 "รหัสประจำตัว" หมายถึง Login Name หรือ Username, รหัสผ่าน (Password), PIN - Person Identification Number, รหัส OTP - One Time Password, รูปใบหน้า เพื่อใช้ยืนยันตัวตนในการเข้าทำรายการ

2.7 "เหตุสุดวิสัย" หมายความถึง เหตุใดๆ อันอยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการตามข้อกำหนดและเงื่อนไขนี้ รวมถึงเป็นเหตุให้เกิดข้อขัดข้อง หรือข้อมูลผิดพลาด เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการหรือระบบสื่อสารขัดข้องเพราะกระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือปัญหาด้านพลังงาน การกระทำของบุคคลภายนอก ไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือข้อมูลที่เป็นอันตรายต่าง (Harmful Data) ซึ่งเหตุดังกล่าวไม่ได้มีสาเหตุมาจากการที่ผู้ให้บริการไม่ดูแลรักษาระบบคอมพิวเตอร์อย่างเพียงพอตามมาตรฐาน

2.8 "สำนักงานบริการ สำนักงานสาขา" หมายถึง สำนักงานบริการ สำนักงานสาขา หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท

3. การลงทะเบียนขอ Mobile ID

3.1 การลงทะเบียนเพื่อขอ Mobile ID ผู้ใช้บริการต้องดำเนินการ ณ สำนักงานบริการ สำนักงานสาขาของบริษัทหรือช่องทางอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติม โดยกระบวนการและขั้นตอนการลงทะเบียนพิสูจน์และยืนยันตัวตนเป็นไปตามเงื่อนไขที่สำนักงาน กสทช. กำหนด และตามข้อกำหนดของการพิสูจน์ตัวตน ตามมาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เลขที่ ขมธอ. 18-2561 ขมธอ. 19-2561 และ ขมธอ. 20-2561 ออกโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

3.2 ผู้ใช้บริการตกลงให้บริษัทเก็บรวบรมและประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อบริษัทและหรือผู้ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นของบุคคลที่มีอยู่จริง และเป็นข้อมูลหลักฐานที่เป็นของแท้ (Authenticity) มีสถานะใช้งานอยู่ (Validity) และมีความถูกต้อง (Accuracy)

3.3 บริษัทมีหน้าที่ตรวจสอบและมีการบันทึกภาพของผู้ใช้บริการเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ใช้บริการเป็นเจ้าของหลักฐาน

3.4 การลงทะเบียนเพื่อขอ Mobile ID กับบริษัท ผู้ใช้บริการต้องเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีชื่อจดทะเบียนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบชำระค่าบริการรายเดือน ( Postpaid) หรือมีชื่อเป็นผู้แสดงตนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบชำระค่าบริการล่วงหน้า (Prepaid) เครือข่าย AIS

3.5 ผู้ใช้บริการต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่าย AIS เท่านั้นในการลงทะเบียนเพื่อขอ Mobile ID

3.6 ผู้ใช้บริการสามารถยื่นคำขอมี Mobile ID กับบริษัทได้ ตามจำนวนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลูกค้าลงทะเบียนหรือแสดงตนเป็นผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 เลขหมาย สามารถขอมี Mobile ID ได้เพียง 1 Mobile ID เท่านั้น

3.7 เมื่อผู้ใช้บริการลงทะเบียนสำเร็จ บริษัทจะส่ง SMS ลิงค์การตั้งรหัสประจำตัว ไปยังหมายเลขทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผู้ใช้บริการใช้ในการลงทะเบียนขอ Mobile ID เพื่อให้ผู้ใช้บริการดำเนินการกำหนดรหัสประจำตัวสำหรับ Mobile ID

3.8 หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียนขอ Mobile ID ผู้ใช้บริการจะต้องเก็บรักษา Mobile ID และรหัสประจำตัว ไว้เป็นความลับและไม่เปิดเผยหรือกระทำการใดๆ ที่อาจทำให้ผู้อื่นล่วงรู้ และผู้ใช้บริการไม่สามารถมอบหมายหรือโอนสิทธิในการใช้ให้แก่ผู้อื่นได้

3.9 ผู้ใช้บริการตกลงว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบหากมีบุคคลอื่นใดใช้ Mobile ID ของผู้ใช้บริการ โดยบริษัทไม่ต้องรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

4. การบริหารจัดการ Mobile ID

เมื่อผู้ใช้บริการลงทะเบียนขอมี Mobile IDกับบริษัทเสร็จสิ้น ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการด้วยตนเองหรือร้องขอให้บริษัทดำเนินการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน My AI โดยผู้ใช้บริการต้องใส่หัสประจำตัวให้ถูกต้อง พร้อมปฏิบัติตามขั้นตอน วิธีการ และเงื่อนไขการใช้ที่บริษัทกำหนดอย่างถูกต้องครบถ้วนทุกครั้ง และหากใส่รหัสประจำตัวไม่ถูกต้องเกินจำนวนครั้งที่บริษัทกำหนดไว้ (แล้วแต่กรณี ) ผู้ใช้บริการจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ชั่วคราว ทั้งนี้ผู้ใช้บริการต้องติดต่อสำนักงานบริการ หรือสำนักงานสาขา หรือทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น หรือโดยวิธีการอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติมเพื่อการยืนยันตัวตนใหม่การระงับชั่วคราวจากเหตุดังกล่าวข้างต้น เพื่อป้องกัความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการ ดังนั้นจะไม่เป็นเหตุให้ผู้ใช้บริการสามารถช้สิทธิเยกร้องค่าเสียหายใดๆ จากบริษัทได้การดำเนินการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน my AIS สำหรับ Mobile ID มีดังต่อไปนี้

4.1 การตรวจดูข้อมูลการใช้ Mobile ID กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party)ผู้ใช้บริการสามารถตรวจการตรวจดูข้อมูลการใช้ Mobile ID ที่ทำธุรกรรมต่างๆ กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party) ที่เป็นคู่สัญญากับบริษัทได้ โดยผู้ใช้บริการสามารถเยกดูรายการย้อนหลังได้ไม่เกิน 6 เดือนหากเป็นข้อมูลที่เกินกว่าช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้ ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อสำนักงานบริการหรือศูนย์บริการของบริษัทเพื่อขอรับรายละเอียดข้อมูล ทั้งนี้ บริษัทอาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้กรณีที่ผู้ใช้บริการขอตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเกินกว่าที่กำหนดไว้

4.2 การเปลี่ยน และลืมรหัสประจำตัวผู้ใช้บริการผู้ใช้บริการสามารถเปลี่ยนรหัสประจำตัวที่ใช้ในการทำรายการหรือทำธุรกรรมต่างๆ ด้วยตนเองบนแอปพลิเคชันmy AIS ได้ตลอดเวลาตามวิธีการที่บริษัทกำหนด ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการจะต้องรักษารหัสประจำตัว ไว้เป็นความลับและไม่เปิดเผยหรือกระทำการใดๆ ที่อาจทำให้ผู้อื่นทราบหัสประจำตัวดังกล่าวผู้ใช้บริการสามารถเปลี่ยนแปลง Login Name หรือ Username และ/หรือ รหัสผ่าน (Password) และ/หรือ PIN

- Person Identification Number และ/หรือ รหัสที่เกี่ยวข้องกับ Mobile ID ตามวิธีการและเงื่อนไขที่ผู้ให้บริการกรณีผู้ใช้บริการมรหัสประจำตัวผู้ใช้บริการ ผู้ใช้บริการต้องดำเนินการเพื่อขอกำหนดรหัสประจำตัวใหม่ โดยต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่บริษัทกำหนดไว้และทำการยืนยันตัวตนด้วยหมายเลข โทรศัพท์เคลื่อนที่ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้บริการ และภาพถ่ายของผู้ใช้บริการ เพื่อให้บริษัทตรวจสอบว่าเป็นผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียน Mobile ID กับบริษัทหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วว่าข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตรงกันผู้ใช้บริการจะสามารถดำเนินการตั้งรหัสประจำตัวใหม่ได้

4.3 การขอยกเลิกการใช้ Mobile IDผู้ใช้บริการสามารถยกเลิก Mobile ID เมื่อใดก็ได้ โดยผู้ใช้บริการตกลงที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยการยืนยันตัวตนด้วย หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้บริการ และภาพถ่ายของผู้ใช้บริการ เพื่อให้บริษัทตรวจสอบว่าเป็นผู้ใช้บริการที่เคยลงทะเบียนใช้ Mobile ID กับบริษัทหรือไม่ผู้ใช้บริการยอมรับว่าการยกเลิก Mobile ID ถือว่าผู้ใช้บริการไม่ประสงค์จะใช้ Mobile ID ที่ลงทะเบียนไว้กับบริษัทด้วยต่อไป ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้ Mobile ID ที่บริษัทดำเนินการให้ในการทำธุรกรรมต่างๆ กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party) ที่เป็นคู่สัญญากับบริษัทการยกเลิก Mobile ID ของผู้ใช้บริการ จะไม่เป็นการลบล้างหรือปลดเปลื้องและยังมีผลผูกพันการกระทำธุรกรรมใดๆ ที่ผู้ใช้บริการได้กระทำไว้โดยการเข้าใช้ Mobile ID

5.สิทธิของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับ Mobile ID

5.1 การใช้ Mobile ID เพื่อการทำธุรกรรมกับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP)กรณีผู้ใช้บริการขอใช้บริการหรือทำธุรกรรมออนไลน์กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP) โดยใช้Mobile ID ผู้ใช้บริการต้องให้ความยินยอมไว้กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP) เพื่อวัตถุประสงค์ให้ผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP) มีสิทธิขอพิสูจน์และยืนยันตัวตนจากบริษัทตามเงื่อนไขที่ผู้ให้บริการทำธุรกรรม(Relying Party-RP) ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการ และยินยอมให้บริษัทตรวจสอบและส่งผลการยืนยันตัวตนกลับไปให้ผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP)ในกรณีนี้ผู้ใช้บริการปฏิสธการให้ความยินยอมกับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party-RP) ในการขอพิสูจน์และยืนยันตัวตนจากบริษัทและยินยอมให้บริษัทตรวจสอบและส่งผลการยืนยันตัวตนกลับไปให้ผู้ให้บริการทำธุรกรรม(Relying Party-RP) ผู้ใช้บริการจะไม่สมารถทำธุรกรรมทางออนไลน์ต่อไปได้ และผู้ให้บริการทำธุรกรรม (RelyingParty-RP) อาจจะไม่สามารถที่จะมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการตามที่ผู้ใช้บริการต้องการได้

5.2 การยกระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID

5.2.1 ผู้ใช้บริการมีสิทธิขอยกระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID ที่บริษัทเป็นผู้ดำเนินการได้ โดยผู้ใช้บริการต้องติดต่อแจ้งความประสงค์ให้บริษัททราบ ณ สำนักงานบริการ สำนักงานสาขาของบริษัท หรือผ่านช่อทางหรือวิธีการอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติม

5.2.2 เมื่อผู้ใช้บริการร้องขอให้บริษัทดำเนินการยกระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID ผู้ใช้บริการตกลงให้บริษัทเก็บรวมรวมใช้และประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงอาจมีการบันทึกภาพของผู้ใช้บริการ เพื่อใช้ในการตรวจสอยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการและตรวจสอบสถานะ Mobile ID ของผู้ใช้บริการก่อนบริษัทจะดำเนินการตามที่ผู้ใช้บริการทั้งนี้ ในวันที่ผู้ใช้บริการขอยกระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID ของผู้ใช้บริการต้องมีสถานะ "ใช้งาน" อยู่จริงอย่างไรก็ตามผู้ใช้บริการจะไม่สามารถขอลดระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID ตามที่ลงทะเบียนไว้กับบริษัทได้

5.2.3 ผู้ใช้บริการตกลงว่าเมื่อผู้ใช้บริการขอยกระดับความน่าเชื่อถือ Mobile ID บริษัทจะต้องดำเนินการยกเลิกMobile ID เดิมของผู้ใช้บริการ และบริษัทจะดำเนินการลงทะเบียน Mobile ID ใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ตามขั้นตอนการลงทะเบียนขอ Mobile ID ตามข้อ 3

5.3 การแก้ไขข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียน Mobile ID

5.3.1 ผู้ใช้บริการสามารถขอแก๋ไขหรือขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียน Mobile ID ได้ ในกรณีดังต่อไปนี้
- กรณีผู้ใช้บริการมีการเปลี่ยนชื่อ-สกุล
- กรณีผู้ใช้บริการเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชน หรือเปลี่ยนเล่มหนังสือเดินทาง
- กรณีผู้ใช้บริการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ผู้ใช้บริการใช้ในการสมัครลงทะเบียนขอ MobileID ไว้กับบริษัท

5.3.2 การขอแก๋ไขข้อมูลผู้ใช้บริการต้องติดต่อแจ้งความประสงค์ให้บริษัท ณ สำนักงานบริการ สำนักงานสาขาของบริษัท หรือผ่านช่องทางหรือวิธีการอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติม

5.3.3 เมื่อผู้ใช้บริการร้องขอให้บริษัทแก้ไขข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียน Mobile ID ผู้ใช้บริการตกลงให้ให้บริษัทเก็บรวมรวมใช้และประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงอาจมีการบันทึกภาพของผู้ใช้บริการ เพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยัน

ตัวตนของผู้ใช้บริการและตรวจสอบสถานะ Mobile ID ของผู้ใช้บริการก่อนบริษัทจะดำเนินการตามที่ผู้ใช้บริการร้องขอทั้งนี้ ในวันที่ผู้ใช้บริการขอแก่ไขข้อมูล Mobile ID ของผู้ใช้บริการต้องมีสถานะ "ใช้งาน" อยู่จริง

5.3.4 ผู้ใช้บริการตกลงว่าการขอแก่ไขข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียน Mobile ID บริษัทจะต้องดำเนินการยกเลิก MobileID เดิมของผู้ใช้บริการ และบริษัทจะดำเนินการลงทะเบียน Mobile ID ใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ตามขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อขอ Mobile ID ตามข้อ 3

5.4 การต่ออายุ Mobile ID

5.4.1 ผู้ใช้บริการตกลงยอมรับว่า Mobile ID ที่ลงทะเบียนไว้กับบริษัทจะสิ้นสุดการตามวันหมดอายุของบัตรประจำตัวประชาชน โดยที่บริษัทไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ บริษัทอาจมีการแจ้งเดือนให้ผู้ใช้บริการทราบตามดุลยพินิจของบริษัท

5.4.2 กรณีผู้ใช้บริการประสงค์จะต่ออายุ Mobile ID กับบริษัท ผู้ใช้บริการต้องดำเนินการก่อนที่ Mobile ID เดิมจะสิ้นสุด โดยผู้ใช้บริการจะต้องติดต่อแจ้งความประสงค์ ณ สำนักงานบริการ สำนักงานสาขาของบริษัท หรือผ่านช่องทางหรือวิธีการอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติม

5.4.3 การต่ออายุ Mobile ID ผู้ใช้บริการตกลงให้ให้บริษัทเก็บรวมรวมใช้และประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลรวมถึงอาจมีการบันทึกภาพของผู้ใช้บริการ เพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการและตรวจสอบสถานะMobile ID ของผู้ใช้บริการก่อนบริษัทจะดำเนินการตามที่ผู้ใช้บริการร้องขอ

5.4.4 ผู้ใช้บริการตกลงว่าเมื่อผู้ใช้บริการขอต่ออายุ Mobile ID บริษัทจะต้องดำเนินการยกเลิก Mobile ID เดิมของผู้ใช้บริการ และบริษัทจะดำเนินการลงทะเบียน Mobile ID ใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ตามขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่ขอ Mobile ID ตามข้อ 3

5.5 การยกเลิก Mobile ID

5.5.1 ผู้ใช้บริการสามารถขอยกเลิก Mobile ID ที่ลงทะเบียนไว้กับบริษัทได้ โดยติดต่อแจ้งความประสงค์ ณสำนักงานบริการ สำนักงานสาขาของบริษัท หรือผ่านช่อทางหรือวิธีการอื่นใดที่บริษัทจะกำหนดเพิ่มเติม

5.5.3 การยกเลิก Mobile ID ผู้ใช้บริการตกลงให้บริษัทเก็บรวมรวมใช้และประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงอาจมีการบันทึกภาพของผู้ใช้บริการ เพื่อใช่ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการและตรวจสอบสถานะ MobileID ของผู้ใช้บริการก่อนบริษัทจะดำเนินการตามที่ผู้ใช้บริการร้องขอ

5.5.4 ผู้ใช้บริการตกลงว่าเมื่อผู้ใช้บริการยกเลิก Mobile ID แล้ว จะไม่สามารถใช้ Mobile ID เดิมได้ หากประสงค์จะใช้ Mobile ID ใหม่จะต้องดำเนินการลงทะเบียน Mobile ID กับบริษัท ตามขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อขอ Mobile ID ตามข้อ 3 ผู้ใช้บริการยอมรับว่าการยกเลิก Mobile ID ถือว่าผู้ใช้บริการไม่ประสงค์จะใช้ Mobile ID ที่ลงทะเบียนไว้กับบริษัท ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้ Mobile ID ที่บริษัทดำเนินการให้ในการทำธุรกรรมด่างๆ กับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party) ที่เป็นคู่สัญญากับบริษัทได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม การยกเลิก Mobile ID ของผู้ใช้บริการ จะไม่เป็นการลบล้างหรือปลดเปลื้องและยังมีผลผูกพันการกระทำธุรกรรมใด  ที่ผู้ใช้บริการได้กระทำไว้โดยการเข้าใช้

6.สิทธิของบริษัทเกี่ยวกับ Mobile ID

6.1 บริษัทมีสิทธิยกเลิก Mobile ID ที่ผู้ใช้บริการได้ลงทะเบียนไว้กับบริษัทได้โดยไม่ต้องขอความยินยอมจากผู้ใช้บริการ ในกรณีดังต่อไป
- ผู้ใช้บริการย้ายเครื่อข่ายหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลงทะเบียน Mobile ID ไว้กับบริษัทไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น
- ผู้ใช้บริการถูกตรวจสอบพบว่าไม่มีตัวตนจริง ให้ข้อมูลนเป็นเท็จ ปลอมแปลงเอกสาร หรือข้อมูลหลอกลวงบริษัทในการลงทะเบียน Mobile ID
- หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผู้ใช้บริการใช้ลงทะเบียน Mobile ID ถูกยกเลิกโดยบริษัท
- หมายเลขโทรศัพท์ที่ถูกเปลี่ยนโอนเจ้าของ
- ผู้ใช้บริการเสียชีวิต
- ผู้ใช้บริการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล โดยไม่แจ้งความประสงค์จะขอเปลี่ยนข้อมูล Mobile ID

6.2 การยกเลิก Mobile ID ตามข้อ 6.1 จะมีผลทันทีนับแต่ว้นที่บริษัทพบเหตุใดเหตุหนึ่งตามที่ระบุไว้ข้อ 6.1ทั้งนี้ การยกเลิก Mobile ID ตามข้อ 6.1 ไม่มีผลเป็นการปลดเปลื้องหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ใช้บริการจากการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ กับบริษัทและหรือกับผู้ให้บริการทำธุรกรรม (Relying Party) รายต่างๆ และในกรณีที่บริษัทและหรือบุคคลใดได้รับความเสียหายจากการกระทำของผู้ใช้บริการ ผู้ใช้บริการต้องรับผิดชอบความเสียหายโดยสิ้นเชิงทั้งทางแพ่งและทางอาญา

6.3 กรณีบริษัทมิได้เป็นผู้ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (Identity Provider) ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม เช่น การขอยกเลิกใบอนุญาตการเป็นให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (Identity Provider) บริษัทจะแจ้งให้ผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียน Mobile ID ไว้กับบริษัททราบก่อนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ทั้งนี้ บริษัทสงวนสิทธิยกเลิก Mobile IDของผู้ใช้บริการได้ทันทีเมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวทั้งนี้ การยกเลิก Mobile ID ตามข้อ 6.3 จะไม่มีผลเป็นการลบล้างหรือปลดเปลื้องและยังมีผลผูกพันการกระทำธุรกรรมใดๆ ที่ผู้ใช้บริการได้กระทำไว้โดยการเข้าใช้ Mobile ID

7. ความสมบูรณ์ของการใช้บริการ หรือธุรกรรม และผลผูกพันผู้ใช้บริการ

7.1 ผู้ใช้บริการตกลงยอมรับว่าวิธีการดำเนินการใด ของบริษัทตามข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการนี้เป็นวิธีการที่น่าเชื่อถือและยอมรับได้ระหว่างผู้ใช้บริการและบริษัท รวมทั้งรับรองว่าเอกสาร และ/หรือ ข้อมูลใดๆ ที่บริษัทได้รับจากผู้ใช้บริการด้วยวิธีการดังกล่าวนั้นเป็นเอกสาร และ/หรือ ข้อมูลที่เชื่อถือได้และถูกต้องแท้จริงเสมือนเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรทุกประการ และใช้บังคับได้ระหว่างผู้ใช้บริการ บริษัท และผู้ที่เกี่ยวข้อง

7.2 ผู้ใช้บริการรับรองว่ารูปภาพที่บันทึก เอกสาร และ/หรือ ข้อมูลใดๆ ที่บริษัทได้รับ และ/หรือ จะได้รับในภายหน้าจากผู้ใช้บริการเพื่อการทำธุรกรรมหรือดำเนินการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการตามข้อตกลงฉบับนี้ เป็นข้อมูลของผู้ใช้บริการที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นจริงทุกประการ โดยผู้ใช้บริการตกลงยินยอมให้บริษัทจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ในระบบฐานข้อมูลลูกค้าของผู้ให้บริการ เพื่อประโยชน์ในการให้บริการของผู้ให้บริการ และ/หรือ การใช้ทำธุรกรรม และ/หรือ ใช้บริการอื่นๆ ของผู้ใช้บริการกับบริษัทหากเอกสาร และ/หรือ ข้อมูลที่บริษัทได้รับจากผู้ใช้บริการไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือไม่เป็นจริง บริษัทมีสิทธิปฏิเสธการให้บริการ หรือระงับ หรือยกเลิกกรทำธุรกรรม และ/หรือ การใช้บริการ และ/หรือบริการอื่นใด โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยบริษัทไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

7.3 ผู้ใช้บริการตกลงและยอมรับว่าการกระทำใดๆ หากได้กระทำไปโดยการใช้รหัสประจำตัว ตามข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการนี้แล้ว ให้ถือว่าถูกต้องสมบูรณ์และผูกพันผู้ใช้บริกรทุกประการ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น และผู้ใช้บริการตกลงรับผิดชอบการกระทำดังกล่าวเสมือนหนึ่งว่าผู้ใช้บริการเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยผู้ใช้บริการหรือบุคคลใด และไม่ว่าจะด้วยเหตุใดๆ ก็ตาม นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการตกลงว่าการใช้รหัสประจำตัวถือเป็นการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมาย

7.4 ผู้ใช้บริการตกลงว่า เมื่อบริษัทได้ดำเนินการตามคำขอใช้บริการ และ/รือ รายการการใช้บริการแล้ว ถือว่าบริษัทได้ให้บริการโดยถูกต้องครบถ้วนและมีผลผูกพันผู้ใช้บริการทุกประการ

7.5 ในกรณีที่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นแก่บริษั ท และ/หรือ บุคคลใดๆ เนื่องจากการให้บริการหรือการดำเนินการใด ๆ ตามความประสงค์ของผู้ใช้บริการตามข้อกำหนดและเงื่อนขนี้โดยมิใช่ความผิดของบริษัท หรือในกรณีที่ผู้ใช้บริการใช้บริการเพื่อกิจการใดซึ่งขัดต่อกฎหมายหรือความสงบเรียบร้อยหรือศลธรรมอันดีของประชาชนผู้ใช้บริการตกลงยินยอมรับผิดชอบชดใช้บรรดาค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดทุกประการ1.6 ผู้ใช้บริการตกลงให้บริษัทมีสิทธิเพิ่ม เปลี่ยนแปลงข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการฉบับนี้ได้ โดยผู้ใช้บริการตกลงผูกพันปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการดังกล่าวทุกประการ โดยบริษัทจะแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบผ่านช่องทาง Website และ/หรือ โดยวิธีการอื่นใดที่บริษัทเห็นสมควร ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิผู้ใช้บริการที่จะบอกเลิกสัญญา หากการเพิ่มหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการดังกล่าวเป็นผลให้ผู้ใช้บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือมีภาระความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

7.7 ผู้ใช้บริการตกลงยอมรับผูกพันและปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกำหนดและเงื่อนไข รวมถึงคู่มือ และเอกสารอธิบายวิธีการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ตามที่ผู้ให้บริการกำหนด ซึ่งผู้ใช้บริการได้รับหรือถือว่าได้รับไว้แล้วในวันที่ทำคำขอใช้บริการ รวมทั้งตามที่ผู้ให้บริการจะได้กำหนดเพิ่มเติม แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงในภายหน้า ซึ่งให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดและเงื่อนไขนี้ด้วย

8. การดำเนินการกรณีพบข้อผิดพลาดกรณีที่ผู้ใช้บริการพบว่ามีข้อผิดพลาดหรือมีความผิดปกติใด ในการใช้บริการตามข้อตกลงและเงื่อนไขฉบับนี้ผู้ใช้บริการจะต้องแจ้งให้บริษัททราบโดยเร็วตามช่องทางที่บริษัทกำหนด โดยอย่างน้อยต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับวันและเวลาที่ทำรายการ สถานที่ใช้งานขณะทำรายการ หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของผู้ใช้บริการและของผู้ที่เกี่ยวข้องประเภทของรายการ รวมทั้งข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับการทำรายการที่มีข้อผิดพลาดดังกล่าวตามที่บริษัทกำหนด โดยบริษัทและผู้ใช้บริการจะร่วมมือกันดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนหาสาเหตุของข้อผิดพลาด รวมถึงแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวโดยเร็ว ทั้งนี้ บริษัทจะแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ใช้บริการทราบตามวิธีการและช่องทางที่บริษัทกำหนด เช่น ทางโทรศัพท์ หรือโดยวิธีการและช่องทางอื่นใดที่บริษัทจะได้กำหนดเพิ่มเติม

9. ความรับผิดและข้อยกเว้นความรับผิดของบริษัท

9.1 บรรดาการกระทำใดๆ ที่บริษัทได้กระทำไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขนี้ และ/หรือ ตามข้อมูลที่ผู้ใช้บริการได้แจ้งต่อบริษัท และ/หรือ ตามคำร้องขอของผู้ใช้บริการ และ/หรือ ตามข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริกรใดๆ ของบริษัท ไม่ว่าที่มีอยู่แล้วในขณะนี้หรือที่จะมีขึ้นภายหน้า ให้มีผลผูกพันผู้ใช้บริการทุกประการ และบริษัทไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายใดๆ อันเกิดขึ้นแก่ผู้ใช้บริการ และ/หรือ บุคคลใด1 ไม่ว่าจะโดยประการใดทั้งสิ้น เว้นแต่เกิดจากบริษัทจงใจ หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงในการให้บริการตามข้อตกลงและเงื่อนไขฉบับนี้

9.2 กรณีงดเว้นการให้บริการใดๆ แก่ผู้ใช้บริการ เมื่อเกิดกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ผู้ใช้บริการ ตกลงว่า

บริษัทไม่ต้องรับผิดต่อผู้ใช้บริการ และ/หรือ บุคคลใดทั้งสิ้น
(1) มีเหตุอยู่ะหว่างดำเนินการทางกฎหมาย
(2) มีเหตุที่บริษัทได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบถึงความขัดข้องของการทำธุรกรรม และ/หรือ ใช้บริการนั้น
(3) ผู้ใช้บริการไม่ปฏิบัติหรือปฏิบัติผิดข้อกำหนดและเงื่อนไขหรือข้อตกลงกับผู้ให้บริการ
(4) เกิดธุรกรรมการยืนยันตัวตนผิดพลาดต่อเนื่องเป็นจำานวนมาก เสมือนธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการทำทุจริต
(5)เป็นเหตุสุดวิสัย

10. การบันทึกและการเปิดเผยข้อมูล

10.1 ผู้ใช้บริการรับทราบและตกลงให้บริษัทจัดเก็บ และ/หรือ บันทึก และ/หรือ ประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการ และ/หรือ รายการการใช้บริการ และ/หรือ การดำเนินการใด! ที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการเพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงการบริการของบริษัทและเพื่อเป็นหลักฐานการบริการและรายการใช้บริการ

10.2 ผู้ใช้บริการรับทราบและตกลงให้ผู้ให้บริการเก็บรวบรวม ใช้ ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดทำรายงาน การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูล การปรับปรุงบริการ และ/หรือ เพื่อตรวจสอบรายการธุรกรรมที่อาจจะเกิดการทุจริต ธุรกรรมที่มีเหตุนควรสงสัย และ/หรือเพื่อวัตฤประสค์อื่นใดไม่ต้องห้ามตามกฎหมาย และ/หรือเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบที่ใช้บังคับกับบริษัท รวมทั้งยินยอมให้ผู้ให้บริการส่ง โอน และ/หรือ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลให้แก่บริษัทในกลุ่มของผู้ให้บริการ นิติบุคคลหรือบุคคลใด ที่ผู้ให้บริการเป็นคู่สัญญาหรือมีความสัมพันธ์ด้วย และ/หรือ ผู้ให้บริการ Cloud Computing โดยยินยอมให้ผู้ให้บริการส่ง โอน และ/หรือเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดทำรายงาน การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกระบนการวิเคราะห์ข้อมูล ให้ ใช้ และหรือปรับปรุงบริการ

11. ข้อมูลการติดต่อและการส่งคำบอกกล่าวบริษัทจะใช้ช่องทางในการติดต่อแจ้งข้อมูล การสื่อสาร หรือการส่งคำบอกกล่าวใดๆไปยังผู้ใช้บริการ ดังนี้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผู้ใช้บริการใช้ในการลงทะเบียน Mobile ID หรือผ่านแอปพลิเคชัน my AIS หรือ ช่องทางติดต่ออื่นๆ ที่บริษัทเห็นสมควรในอนาคต