At AIS Shops, Telewiz Shops, AIS Buddy Shops and all participating shops.
You will be required to inform the bank with which your authentication is conducted.
Please go to the application of the bank with which you wish to open an account.
After your successful authentication, an SMS shall be sent to inform you of the time and date of authentication.
No. Once your authentication has been conducted, no re-authentication will be allowed. You are recommended to complete your authentication all in one attempt; otherwise, your authentication will have to be completed at the bank in charge.
บริการ Mobile ID คือ บริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนที่ช่วยให้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของคุณ สามารถใช้แทนบัตรประชาชน เพื่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการได้อย่าง ง่าย สะดวก ปลอดภัย โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการในเบื้องต้น จะมีทั้งหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชน
หมายเหตุ:
* ผู้สมัครจะต้องเป็นเจ้าของหมายเลขที่ต้องการสมัคร Mobile ID (จดทะเบียนเป็นเจ้าของ)
**ถ้าผู้ใช้บริการไม่มี my AIS Application ต้องดำเนินการ Download Application ก่อน
การใช้งาน Mobile ID เป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถยืนยันตัวตนเพื่อทำธุรกรรมแบบออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องไปแสดงตน ด้วยบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยรักษาความเป็นส่วนตัว ช่วยป้องกันการละเมิดหรือเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้ Mobile ID ได้ ผ่านแอปพลิเคชันของคู่ค้า แทนการแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนในการทำธุรกรรม (เช่น การกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน การถ่ายเอกสาร หรือเซ็นรับรองสำเนาเอกสารถูกต้อง)
Mobile ID เป็นบริการที่ใช้ร่วมกับแพลตฟอร์มกลางอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน กสทช. และ สพธอ. ที่ได้เชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการยืนยันตัวตน และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลจะทำได้เมื่อผู้ใช้บริการซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลให้ความยินยอม (Consent) เท่านั้น
นอกจากนี้ แพลตฟอร์มกลางยังถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล ร่วมกับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยีชีวมิติเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลตัวตนอีกด้วย
ผู้ใช้บริการทั้งในระบบ AIS Prepaid & Postpaid (ยกเว้น GOMO) โดยผู้ใช้บริการจะต้องเป็นบุคคลธรรมดา ผู้มีสัญชาติไทย ที่มีบัตรประชาชน และเป็นผู้ใช้งานสมาร์ตโฟน ผู้เป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยที่รองรับในแพลตฟอร์ม Mobile ID
ผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ณ ระยะต้น ผู้ใช้บริการจะยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลง PIN ได้ด้วยตัวเองคะ และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเมื่อระบบพร้อม ผู้ใช้บริการต้องไปที่ Shop เพื่อดำเนินการขอตั้ง PIN ใหม่ โดยต้องนำบัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ และ ซิมการ์ด หมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียน Mobile ID ไว้เพื่อประกอบการขอการตั้ง PIN ใหม่ ผู้ใช้บริการจะได้รับ SMS ให้กับผู้ใช้บริการเพื่อตั้ง PIN ใหม่ด้วยตนเองทาง my AIS Application
ณ ระยะต้น ผู้ใช้บริการจะยังไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองคะ และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเมื่อระบบพร้อม
เพื่อความปลอดภัยในการทำใช้งาน Mobile ID ในระยะการใช้งานช่วงต้น ผู้ใช้บริการต้องไปที่ Shop เพื่อดำเนินการขอตั้ง PIN ใหม่ โดยต้องนำบัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ และ ซิมการ์ด หมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียน Mobile ID ไว้เพื่อประกอบการขอการตั้ง PIN ใหม่ ผู้ใช้บริการจะได้รับ SMS ให้กับผู้ใช้บริการเพื่อตั้ง PIN ใหม่ด้วยตนเองทาง my AIS Application
ในกรณีที่ผู้ใช้บริการมีหลายเลขหมาย จะสามารถสมัคร Mobile ID ได้ทุกเลขหมายตามต้องการ โดยหมายเลขโทรศัพท์ของ AIS ทั้งหมด ต้องจดทะเบียนในนามของผู้ใช้บริการที่ต้องการใช้ Mobile ID
ณ ระยะต้น ผู้ใช้บริการจะยังไม่สามารถยกเลิก Mobile ID ได้คะ และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเมื่อระบบพร้อม
ผู้ใช้บริการสามารถสมัครบริการ Mobile ID อีกครั้งได้ที่ AIS Shop โดยนำสมาร์ตโฟนพร้อมซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ต้องการสมัคร Mobile ID และบัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ เพื่อสมัครบริการ
ผู้ใช้บริการต้องดำเนินการสมัคร Mobile ID ใหม่อีกครั้ง โดยนำสมาร์ตโฟนพร้อมซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ต้องการสมัคร Mobile ID และบัตรประชาชนใบใหม่ เพื่อสมัครบริการ
ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานกับการทำธุรกรรมอื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องสมัคร Mobile ID ใหม่
Mobile ID จะมีหมดอายุตามวันหมดอายุของบัตรประจำตัวประชาชน
กรณีเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ แต่ใช้ซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์เดิม: ไม่มีผลต่อการใช้งาน Mobile ID และไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน Mobile ID ใหม่ เนื่องจาก Mobile ID เป็นการเชื่อมกับ "เบอร์โทรศัพท์มือถือ" ไม่ได้เชื่อมกับ "เครื่องโทรศัพท์"
กรณีเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ และเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือใหม่ (ซิมการ์ดใหม่): ผู้ใช้งานจำเป็นต้องติดต่อเพื่อขอลงทะเบียน Mobile ID กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเบอร์โทรศัพท์มือถือใหม่อีกครั้ง เนื่องจาก Mobile ID ที่ลงทะเบียนไว้กับผู้ให้บริการเครือข่ายเดิมจะสิ้นสุดทันทีตามคำขอยกเลิกการใช้งานของเบอร์โทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งาน
ผู้ใช้งานจำเป็นต้องติดต่อเพื่อขอลงทะเบียน Mobile ID กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่อีกครั้ง เนื่องจาก Mobile ID ที่ได้ทำการลงทะเบียนไว้กับผู้บริการเครือข่ายเดิมจะสิ้นสุดทันทีเมื่อมีการย้ายค่าย
เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที้ สามารถทำรายการเปลี่ยนสิทธิความเป็นเจ้าของได้ที่สำนักบริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย Mobile ID ที่ทำการลงทะเบียนไว้ของเจ้าของเบอร์เดิมจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
หลังการเปลี่ยนสิทธิแล้ว เจ้าของคนใหม่สามารถลงทะเบียน Mobile ID อีกครั้งได้เลยทันที โดยถึงแม้ว่าจะเป็น Mobile ID ที่เชื่อมกับเบอร์โทรศัพท์หมายเลขเดิมแต่จะผูกกับชุดข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน และใช้การยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานคนใหม่ ซึ่งผู้ใช้งานคนเดิมไม่สามารถใช้งานได้
ผู้ใช้บริการต้องแจ้งขอระงับสัญญาณกับเจ้าของเครือข่าย Mobile ID จะถูกระงับการให้บริการโดยอัตโนมัติ สามารถติดต่อขอซิมการ์ดใหม่เบอร์เดิมได้ที่สำนักบริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยไม่มีผลต่อข้อมูล Mobile ID ที่เคยลงทะเบียนเอาไว้ และไม่จำเป็นต้องทำการลงทะเบียน Mobile ID ใหม่
ผู้ใช้บริการต้องติดต่อเพื่อดำเนินการเปิดใช้บริการตามปกติ Mobile ID จะกลับมาให้บริการได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลงทะเบียน Mobile ID ใหม่
ระบบจะยกเลิก Mobile ID ให้ทันที
mPAY Wallet application can use with all operating systems, both iOS and Android.
mPAY Wallet account is available Thai residence only. The customers need a Thai ID card to access the app.
One ID card and apply for only two accounts.
If customers change mobile phones but still uses the same SIM card, no need to register for a new mPAY Wallet. Customers can Download Application to unique mobile phone and use as usual. Besides, the old device will no longer be able to use as the mPAY Wallet is linked to a mobile number.
They will not be able to use the service because they must enter the four-digit security PIN.
There is no fee for mPAY registration, neither entry fee nor annual fee.
No. The customers need to top up a sufficient amount to the mPAY Wallet. The system cannot deduct from top-up calls or monthly bills.
Enable to contact AIS Call Center at 1175 at any time.
No. Since the mPAY Wallet service is linked to the mobile number, if customers change mobile number, please kindly cancel the mPAY Wallet service at the AIS Call Center 1175. Later, customers can apply for the mPAY Wallet at the new number immediately. (In the case that the old mobile number still has money in mPAY Wallet, when canceling the mPAY at the old number and applying for the new number, customers can notify agent to transfer the old amount of money to new mobile number. No need to concern about money in mPAY Wallet lost.
Customers can choose to top up mPAY Wallet from many methods, including:
Accessing via Wifi needs to enter OTP and PIN. Besides, only PIN will be required when customers use the app via data cellular.
Customers will receive notification through SMS and can view the list at Application mPAY.
Customers can register a credit card to the mPAY account, but that credit cards can only pay for AIS service.
MRT and BTS top-up is not available, but customers can top up to Easy pass card.
mPAY Wallet can scan and pay via Thai QR.
Enable to pay only for AIS phone bills.
Enable to pay by scanning the QR Code or entering the number to make payment
Customers can do so by accessing the money transfer menu and selecting to withdraw money from the mPAY Wallet into their accounts. Payment will be entered into the selected account on the next working day by 3:00 pm (not including weekends and public holidays).
It is available by dividing into 2 cases as follows:
It can occur for a variety of reasons. For example, customers do not follow the terms of service or cause suspicion of fraud.
Customers can contact the agent for further inquiries and suggestions at the AIS Call Center 1175
for 24 hours or through the application at the function: Program Settings >> Report a Problem
Contact our customer services